วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หน่วยการเรียนรู้ที่ 8 การประสานงาน CO-ORDINATION

ที่มา : http://www.thaihrwork.com/wp-content/uploads/2011/04/work38.jpg

สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน
        1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
        2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
        3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทาไว้ดี
        4. มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
        5. การประสานงานโดยวิธีควบคุม

1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่าย (Simplified Organization) ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคานึงถึง
  • การแบ่งแผนก ซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกัน เนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
  • การแบ่งตามหน้าที่
  • การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องต้องกัน(Harmonized Program and Policies)

3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well –Designed Methods of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
  • แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers) 
  • รายงานเป็นหนังสือ (Written report) 
  • เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
4. เหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Aids to Voluntary Coordination) การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

5. ประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through Supervision) หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้อง และจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น


เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) 
  • จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงาน และภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การกำหนดอำนาจหน้าที่ และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
  • การสั่งการ และการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
  • การใช้คณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงาน โดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
  • การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
  • การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้
อุปสรรคของการประสานงาน 
  • การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้ 
  • การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ 
  • การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
  • การก้าวก่ายหน้าที่การงาน 
  • การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี ย่อมทำให้การทำงานเป็นระบบที่ไม่ดีของความร่วมมือ ขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
  • การขาดการนิเทศงานที่ดี
  • ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
  • การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
  • ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
  • การทำหน้าที่ความรับผิดชอบ และอำนาจไม่ชัดแจ้ง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
  • ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
  • เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน เนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น