![]() |
| ที่มา : http://www.thaihrwork.com/wp-content/uploads/2011/04/work38.jpg |
สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน
1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม
2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทาไว้ดี
4. มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
5. การประสานงานโดยวิธีควบคุม
2. การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน
3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทาไว้ดี
4. มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ
5. การประสานงานโดยวิธีควบคุม
1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่าย (Simplified Organization) ในการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้การจัดวางหน่วยงานควรคานึงถึง
- การแบ่งแผนก ซึ่งช่วยในการประสานงาน กล่าวคือ การจัดแผนกต่าง ๆ บางแผนกมีความจำเป็นต้องประสานกันควรอยู่ใกล้ชิดกัน เนื่องจากการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้ที่ทำงานอันเกี่ยวเนื่องอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
- การแบ่งตามหน้าที่
- การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
3. การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well –Designed Methods of Communication) เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
- แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
- รายงานเป็นหนังสือ (Written report)
- เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน เช่น ระบบการติดต่อภายใน โรงพิมพ์ เป็นต้น
4. เหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Aids to Voluntary Coordination) การประสานงานส่วนมากมักจะเกิดขึ้นจากการร่วมมือโดยสมัครใจของบุคลากรในศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
5. ประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through Supervision) หัวหน้างานมีหน้าที่จะต้องคอยเฝ้าดูการดำเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้อง และจะต้องใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะจะได้ทราบข้อบกพร่องหาทางแก้ไขให้การปฏิบัติงานถูกต้องยิ่งขึ้น
เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination)
- จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงาน และภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- การกำหนดอำนาจหน้าที่ และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
- การสั่งการ และการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
- การใช้คณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงาน โดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
- การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
- การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้
อุปสรรคของการประสานงาน
- การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกันจะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้
- การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
- การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
- การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
- การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี ย่อมทำให้การทำงานเป็นระบบที่ไม่ดีของความร่วมมือ ขาดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- การขาดการนิเทศงานที่ดี
- ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
- การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
- ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดมีความร่วมมือและประสานงานกันเพราะแสดงว่ามีฝีมือคนละชั้น
- การทำหน้าที่ความรับผิดชอบ และอำนาจไม่ชัดแจ้ง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นก็ได้
- ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
- เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน เนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น